ครั้งที่2 วัน พฤหัสบดี ที่ 8 พฤศจิกายน 2555
-หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งกลุ่ม
โต๊ะ / รูปร่าง
หน้าต่าง,ประตู / รูปทรง
กระเป๋าต้ง / จำนวน
กระเป๋า / จำนวน,รูปร่าง,นำหนัก,ขนาด(ความก้วาง,ความยาว),ความจุ,รูปแบบ
-สือการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ เป็นเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ ทั้งนี้เพราะสื่อเป็นตัวกลางให้ผู้สอนได้ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ความคิดเห็น และ เจตคติ ไปสู่ผู้เรียน รวมทั้งการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองการพัฒนาสื่อที่ทาให้ผู้เรียนสามารถ เรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสิ่งสาคัญ
-รูปร่างไม่เท่ากัน เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมด้านขนาน สี่เหลี่ยมจตุรัต วงรี
-การเปรียบเทียบ/การประมวลผล
-สือการจัดประสบการด็กปฐมวัย > คือสือที่จับต้องได้
-ภาษาจะไม่เกิดขึ้นถ้าภาษาไม่พร้อม
เด็ก5ขวบ > ใช้เหตุผล > เด็กสามารถตอบได้โดยใช้เหตุผลโดยไม่ตอบตามตาเห็น
เช่น การเทนำใส่แก้วทรงสูงและแก้วทรงเตี้ย
> ถ้าเด็กตอบว่าแก้วทรงเตี้ยมีนำมากกว่าแสดงว่าเด็กตอบตามที่ตาเห็น
> แต่ถ้เด็กตอบว่านำเท่ากันเพระมาจากที่เดี่ยวกันแสดงว่าเด็กใช้เหตุผล
-เด็กแรกเกิด-2ปีใช้ประสาทสัมพัมผัสทั้งห้า
เช่น
1 ตา / เห็น
2 หู / ได้ยิน
3 จมูก / ได้กลิ่น
4 ลิ้น / ลิ้มรส
5 กาย / สัมผัส
-คณิตศาสตร์มีอยู่รอบตัว
การเรียนรู้รอบตัวเด็ก
สิ่งต่างๆที่สามารถพบเห็นในชีวิตประจำวันให้กลายเป็น"แผ่นสัมผัส" โดยได้พัฒนาชุดอุปกรณ์ที่เรียกว่า "เมคกี้เมคกี้" (MakeyMakey) ซึ่งสามารถเปลี่ยนผลไม้, สัตว์ หรือแม้กระทั่งมนุษย์ ให้กลายเป็นคีย์บอร์ดได้
-ถ้าเราเอาสิ่ที่เกินพฒนาการเด็กก็จะไม่อยากเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น