วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่1 วัน พฤหัสบดี ที่ 1 พฤศจิกายน 2555

    การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

    อธิบายถึงความหมายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสามารถแยกออกมาได้ 3 ประเภท
1การจัดประสบการ
2คณิตศาสตร์
3เด็กปฐมวัย ได้แก่
 
-พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่แน่นอนตามลำดับขั้น (วัย) ของบุคคล  ตั้งแต่เกิดจนตาย    การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้บุคคลมีพฤติกรรมที่เป็นระบบระเบียบมากขึ้น   สลับซับซ้อนยิ่งขึ้น  ปรับตัวได้มากยิ่งขึ้น  และมีประสิทธิภาพมากขึ้น   
 เช่น พัฒนาการด้านร่างกายของเด็กแรกเกิด
พลิก/ควำ/คลืบ/คลาน/นั่ง/ยืน/ดิน/วิ่ง

-การเรียนรู้ คือ "การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมพัมผัสทั้งห้าที่กระทำกับวัตถุ"

1 ตา / เห็น
2 หู / ได้ยิน
3 จมูก / ได้กลิ่น
4 ลิ้น / ลิ้มรส
5 กาย / สัมผัส

-การรับรู้ คือ การแปลความหมายจากการสัมผัส โดยเริ่มตั้งแต่ การมีสิ่งเร้ามา กระทบกับอวัยวะรับสัมผัสทั้งห้า และส่งกระแสประสาท ไปยังสมอง เพื่อการแปลความ

-กระบวนการของการรับรู้ (Process) เป็นกระบวนการที่คาบเกี่ยวกันระหว่างเรื่องความเข้าใจ การคิด
การรู้สึก (Sensing) ความจำ (Memory) การเรียนรู้ (Learning) การตัดสินใจ (Decision making)
 Sensing -----> Memory ------> Learning -------> Decision making
-กระบวนการรับรู้ จะเกิดได้จะต้องมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
1. มีสิ่งเร้า ( Stimulus ) ที่จะทำให้เกิด การรรับรู้ เช่น สถานการณ์ เหตุการณ์ สิ่งแวดล้อม รอบกาที่เป็น คน สัตว์ และสิ่งของ
2. ประสาทสัมผัส ( Sense Organs ) ที่ทำให้เกิดความรู้สึกสัมผัส เช่น ตาดู หูฟัง จมูกได้ กลิ่น ลิ้นรู้รส และผิวหนังรู้ร้อนหนาว
3.
ประสบการณ์ หรือความรู้เดิม ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าที่เราสัมผัส
4. การแปลความหมายของสิ่งที่เราสัมผัส สิ่งที่เคยพบเห็นมาแล้วย่อมจะอยู่ในความทรงจำของสมอง เมื่อบุคคลได้รับสิ่งเร้า

การทำงานของสมอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น